World Economic Forum 2014: HANDA NA BA ANG PILIPINAS sa 2015 ASEAN INTEGRATION?

 
Sino po sa inyo ang naka subaybay sa event na ito mga partners?
well. sige para mag kaalaman sa mga present at nag telebabad sa kani kanilang mga telebisyon para panuorin ang live stream at mga paneling na nangyari.

hindi ako masyadong naka subaybay. pero naabutan ko ang mainit na talakayan sa pag moderate ni karen davilla. dito yung portion na napag usapan kung ano ang ginagawa ng pamahalaan natin ukol sa ibat ibang issue na may kinalaman sa pag unlad nga ting bansa
Gaya ng Topic sa 2015 ASEAN Integration
Ready nga ba Ang bansang Pilipinas?

kung ako ang tatanungin.
hehe. HIndi Ko alam. Wala kasi akong kongkretong basehan para magbitiw ng isang analysis
UNA: HIndi pa stable masyado ang Political aspect ng Pilipinas.
at kung mapapansin niyo sa Talakayan. binabanggit dito ang ilang panelist at mga delagates na ang susi sa kaunlaran natin ay nasa solidong stand point ng ating gobyerno sa malawak at global na kalakalan

Ilan pang mga issue na naungkat ay kung bakit a bansang india ang isang kilong bigas ay nasa 18.00 lang at first class na ito, maging sa indonesia na 28.00 lang pero sa atin ay 45 pesos at hindi pa mataas na klase ito, sa lawak ng ating resources ano ang nangyari sa ating likas na mga lupain?

hmm? 1 point!
 or? - Point!
sa usaping "CONNECTIVITY" bakit inaabot ng 25 minutes sa pag upload ng isang VIDEO sa internet? ano ang stand point ng Gobyerno sa Usaping Teknolohiya? at Internet Modernization?

may ginagawa ba ang gobyerno natin sa Issue na ito?
hmm? 2 Points!
or - Point nanaman??

haist! 30 countries lang naman at mga delegates na galing sa Gobyerno at pribadong sektor ang dumalo sa East Asia 2014 World Economic Forum na ito,

Madami ang Napag usapan. at isa na rin dito ay ang Ownership ng mga Dayuhan sa mga Negosyo dito sa ting bansa,.may nag raise na bakit hindi daw i subsidize  ito ng gobyerno?
Hmm??

Well. Sa totoo lang. 8 pages mg catleya notes ang naubos ko. para mag take notes sa ilang importanteng mga nabanggit na issue. pero nawalan ako ng gana. nilayasan ko na lang yung TV at bumalik sa Store ko para ituloy ang pag titinda. 

HIndi ako plastic kaya  Prangkahan kong sasabihin, hindi ko type ang Ilang mga Sumunod na  Shows sa WEF east Asia 2014 na ginanap mismo dito sa ating bansa., 1st time pa manding mag host ng Pinas. Bakit hindi nag padala ng Delagado na talagang makakapag bigay ng mataas na impression para sa mga foreigners? ng makuha naman natin ang atensiyon ng mga dayuhan at ma akit na mag invest sa ating bansa??

Nakaka irita,dun sa point na yung isang delagates "TRAUMATIC DAW"  baka Maging Traumatic kung sa ating kalagayan sa ngayon ay mag invest ang ilang foreign assets dito sa ating bansa haist!!

Pati yung ZERO tariff. nabanggit din sa 2nd DAY ng Forum. yun nga lang. bakit kaya sinabi ng CAMBODIA na "NOTHING " wala daw mangyayari sa 2015 dahil sa ZERO Tariff?
 HA? 

pero in fairness, GUsto ko ang style ng Cambodia. gumamit ng figures, Statistics at Facts ang Delegado na ito,. napatawa pa niya ang ilang Guest.  

Well. anong nagyari sa 8 pages na na take notes ko? hanggang ngayon.,hinahanap ko pa.
Impromtu na lang ang POst na ito, pero promise. Madami pa akong iku kwento sa inyo, 
hindi rin naman ako papayag. na titigil ang Forum na yun sa loob lang ng 3 days. kaya sisikapin nating pagulungin ang ala ala sa kauna unahang EAST ASIA 2014 world ECONOMIC Forum na ginanap dito sa atin.

May 24 am-pm sked
eto partner, Simulan natin. sa Pag share, at Pag comments.
IKAW? ano sa tingin mo?
READY na NGA BA TAYO sa 2015 ASEAn Integration?



Share

Popular posts from this blog

Mga Uri NG LALAKI

MGA PANG ASAR at PAM BASAG SA TRIP COLLECTIONS